Truy cập nội dung luôn
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI

TỈNH QUẢNG NGÃI

Chương trình định vị và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

17/05/2022 09:30    50

Chủ tịch UBND tỉnh, Đặng Văn Minh vừa ký ban hành Quyết định số 622/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Xây dựng Chương trình định vị và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Biểu đồ 1 - Tổng lượt khách và tốc độ tăng trưởng theo lượt khách (Nguồn: Đề án)

Được biết, Quảng Ngãi sở hữu tương đối đa dạng cả về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, trong đó tài nguyên biển đảo là thế mạnh của tỉnh, có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch, đặc biệt có đảo Lý Sơn đặc sắc về địa chất, cảnh quan và văn hóa cư dân miền biển. Tuy nhiên, du lịch chưa phát triển đúng với tiềm năng của tỉnh. Nguyên nhân là do điều kiện hạ tầng tại địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch, khai thác tài nguyên phục vụ du lịch chưa hiệu quả, hệ thống sản phẩm du lịch còn đơn giản, chất lượng sản phẩm chưa cao. Bên cạnh đó, lý do chính yếu khác là Quảng Ngãi chưa có chiến lược thương hiệu cụ thể để làm định hướng cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đến du khách.

Sơ đồ 2-Mô hình hình ảnh điểm đến Quảng Ngãi trong nhận thức của các bên liên quan (Nguồn: Đề án)

Sơ đồ 3 - Các thành phần trong hệ thống cung du lịch (Nguồn: Đề án)

Mục tiêu Đề án đặc ra là xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam, gắn liền với định hướng phát triển thương hiệu vùng duyên hải miền Trung, đồng thời cải thiện vị thế của Quảng Ngãi trong bức tranh du lịch vùng và cả nước. Đánh giá tổng quát về tiềm năng và lợi thế thương hiệu du lịch Quảng Ngãi; phân tích và đánh giá thực trạng thương hiệu du lịch Quảng Ngãi ở cả góc độ cung ứng và nhu cầu thị trường; từ đó xác định các giá trị cốt lõi cấu thành thương hiệu du lịch Quảng Ngãi; định hướng phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi phù hợp với tình hình mới sau dịch Covid-19, cũng như đáp ứng các xu hướng thay đổi của thị trường khách du lịch trong và ngoài nước; đề ra các giải pháp nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Quảng Ngãi; xây dựng hệ thống nhận diện và biểu đạt thương hiệu; tạo tiền đề trong việc định hướng xây dựng và phát triển sản phẩm, xây dựng kế hoạch xúc tiến, marketing và quảng bá du lịch.

Sơ đồ 4 - Khả năng đáp ứng du lịch của Quảng Ngãi (Nguồn: Đề án)

Sơ đồ 5 - Mức độ phát triển du lịch Quảng Ngãi so với các tỉnh lân cận (Nguồn: Đề án)

Với yêu cầu xây dựng Chương trình định vị và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 phải phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phù hợp với định hướng, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi. Đảm bảo cơ sở pháp lý và thực tiễn, phù hợp với nguồn lực và điều kiện của tỉnh Quảng Ngãi và thực tế thay đổi của bối cảnh du lịch thế giới sau dịch bệnh Covid- 19.

Sơ đồ 6 - Vị trí của Quảng Ngãi và các tỉnh, thành phố trong vòng đời của điểm đến (Nguồn: Đề án)

Hiệp hội Du lịch Quảng Ngãi và các doanh nghiệp du lịch được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ hiện có và xây dựng các sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị hiếu của khách du lịch; xây dựng hình ảnh doanh nghiệp an toàn, thân thiện, tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu du lịch Quảng Ngãi; hưởng ứng, tham gia các chương trình kích cầu du lịch, xây dựng các chính sách kích cầu tại doanh nghiệp để thu hút du khách; đào tạo, bồi dưỡng lao động, nâng cao chất lượng phục vụ. Nghiên cứu đẩy mạnh phương thức kinh doanh trên môi trường trực tuyến, chào bán các sản phẩm du lịch, các chính sách ưu đãi, giảm giá; thường xuyên cập nhật thông tin và hình ảnh điểm đến nhằm đảm bảo sự liên kết thông tin liên tục, tạo động lực để du khách đưa Quảng Ngãi vào danh sách ưu tiên. Tăng cường sử dụng biểu trưng du lịch Quảng Ngãi kèm theo trong việc quảng bá sản phẩm du lịch của đơn vị mình. Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ngãi, khảo sát thị trường, kết nối các tour, tuyến du lịch với thị trường ngoài tỉnh... nhằm đưa hình ảnh du lịch Quảng Ngãi đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

                                                                          BQLC&CVĐTNĐ