Truy cập nội dung luôn
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI

TỈNH QUẢNG NGÃI

Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023

20/12/2022 13:38    31

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 09/12/2022 về chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023.

Theo đó, Mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển chính quyền điện tử; hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản về chính quyền số; phát triển Kinh tế số; phát triển xã hội số; về bảo đảm an toàn thông tin.

Nhiệm vụ cụ thể

1. Nhận thức số: Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh; chia sẻ bài toán, sáng kiến, cách làm về chuyển đổi số; truyền thông chuyển đổi số trên các nền tảng số

2. Thể chế số: Xây dựng Kế hoạch triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin; xây dựng các đề án, kế hoạch về phát triển hạ tầng số để phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số gắn với phát triển đô thị thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh, du lịch thông minh

3. Hạ tầng số: Quy hoạch, phân bố dải địa chỉ IPv6 và từng bước thực hiện chuyển đổi; phát triển hạ tầng số tới cấp xã, đơn vị trực thuộc các sở, ban, ngành; trong đó, ưu tiên xây dựng, sử dụng hạ tầng số dùng chung trên cơ sở xác định đúng, đủ nhu cầu (máy tính; mạng LAN, kết nối Internet, kết nối WAN; Trung tâm dữ liệu; ứng dụng điện toán đám mây; kho dữ liệu, lưu trữ tập trung; chữ ký số; Mạng truyền số liệu chuyên dùng; hạ tầng IoT;...). Triển khai sử dụng hoặc dịch chuyển lên nền tảng điện toán đám mây, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc rà soát, đánh giá, bảo đảm Trung tâm dữ liệu và nền tảng, dịch vụ điện toán đám mây phục vụ chính quyền số tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

4. Dữ liệu số: Kết nối, chia sẻ hiệu quả dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP), Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP); khai thác triệt để thông tin, dữ liệu đã có từ các cơ sở dữ liệu quốc gia; bảo đảm việc kết nối, chia sẻ dữ liệu tuân thủ theo Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh, Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.

5. Nền tảng số: Khai thác các nền tảng số để các cơ quan nhà nước quản lý, điều hành nghiệp vụ chuyên ngành dựa trên dữ liệu, đồng bộ, thông suốt từ trung ương đến địa phương.

6. Nhân lực số: Bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý về Chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt chú trọng tới bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu để ra quyết định và hoạch định chính sách.

7. An toàn thông tin mạng: Bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ; Nguyên tắc bảo đảm an toàn thông tin mạng; trang thiết bị, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng; kế hoạch nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin.

8. Chính quyền số: Phát triển Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh, từng bước tự động hóa công tác thống kê, báo cáo phục vụ chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu; kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Tiếp tục nâng cao, mở rộng việc triển khai DVCTT, nâng tỷ lệ tài khoản và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sử dụng Dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

9. Kinh tế số: Đẩy mạnh công tác truyền thông về Chuyển đổi số trong doanh nghiệp bằng nhiều hình thức (trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thanh cơ sở, mạng xã hội, các hoạt động hội nghị hội thảo). Đẩy mạnh việc ứng dụng chữ ký số trong cơ quan nhà nước, thúc đẩy sử dụng Hợp đồng điện tử giữa cơ quan nhà nước với các tổ chức kinh tế, cá nhân nhằm tạo môi trường thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử.

10. Xã hội số: Tăng nhanh số lượng người dân có danh tính số/tài khoản định danh điện tử, có tài khoản giao dịch tại ngân hàng/tổ chức hợp pháp, có chữ ký số/ chữ ký điện tử cá nhân, hộ gia đình có địa chỉ số. Tạo thuận lợi để người dân tham gia vào cùng cơ quan nhà nước giải quyết vấn đề của địa phương. Hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế theo các chỉ tiêu, tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.    Phát triển các DVCTT dựa trên nhu cầu người dân và theo các sự kiện trong cuộc đời, người dân chỉ cung cấp thông tin một lần, tận dụng sức mạnh của công nghệ để phát triển các dịch vụ số mới, đồng thời cắt giảm một số dịch vụ không cần thiết.                                

Phòng QLGT.