Truy cập nội dung luôn
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI

TỈNH QUẢNG NGÃI

Hội nghị gỡ khó định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu cho các công trình giao thông trọng điểm quốc gia

02/02/2024 11:05    24

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh phát biểu tại hội nghị (nguồn internet)

Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Công điện 02/CĐ-TTg ngày 09/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thống nhất định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu cho các công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, nhất là dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng Quốc gia. Do đó, ngày 9/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 02/CĐ-TTg tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng Quốc gia.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đã phản ánh, định mức xây dựng và giá xây dựng công trình còn thiếu hoặc chưa tính đúng, tính đủ, hoặc không còn phù hợp với thực tế. Việc xây dựng, công bố giá vật liệu, nhân công, máy thi công, chỉ số giá xây dựng của một số địa phương còn chậm và không sát thực tế. Việc xác định giá vật liệu tại mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản cũng gặp nhiều vướng mắc. Bên cạnh đó, các thủ tục từ lúc lập đến khi cấp phép khai thác kéo dài (khoảng 8 tháng), nguyên nhân do chưa có hướng dẫn rõ ràng từ đầu, các địa phương hiểu, áp dụng khác nhau theo hướng an toàn, thận trọng, dẫn đến thủ tục kéo dài. Không chỉ vậy, nhiều đầu mục chi phí nhà thầu trực tiếp thực hiện để khai thác mỏ vật liệu chưa được hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở giám sát, nghiệm thu.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý, chuyên gia, các địa phương, các chủ thể tham gia quá trình đầu tư xây dựng công trình gồm: chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu, doanh nghiệp, phân tích, làm rõ các nội dung khác biệt về thủ tục pháp lý, quy trình thực hiện các chi phí phát sinh, cơ cấu chi phí giữa cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường khai thác thương mại với quy trình cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu tự khai thác, cung cấp cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Từ đó xác định rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo cơ chế đặc thù giao mỏ cho nhà thầu tự khai thác.

Sau khi thảo luận, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất, việc quản lý, ban hành định mức, đơn giá xây dựng; xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ giao cho nhà thầu thi công khai thác theo cơ chế đặc thù. Theo đó trong quý I/2024, Bộ Xây dựng sẽ ban hành bổ sung 318 định mức theo thẩm quyền, đồng thời tiếp tục rà soát, ban hành bổ sung các định mức còn thiếu hoặc không phù hợp do công nghệ, điều kiện thi công thay đổi hoặc do vật liệu xây dựng mới nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong hoạt động đầu tư xây dựng; Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành mới và điều chỉnh, bổ sung 547 định mức dự toán công trình theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Hướng dẫn các địa phương kịp thời công bố chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công xây dựng đảm bảo đầy đủ, phù hợp với giá thị trường, đúng quy định pháp luật.

Hoài Bình